Monday, November 13, 2006

ความเป็นไปได้ในการเขียน blog ให้เป็นอาชีพ

หลายคนอาจจะคิดว่า เป็นไปไม่ได้สำหรับคนไทย แต่ฝรั่งทำได้เพราะภาษาเขาดี ผมว่าก็จริงไม่ได้ค้านอะไร แต่ซักพักมันก็จะเกิดขึ้นในเมืองไทย เพราะไทยเป็น new economy แม้จะมีการปฏิวัติ(ถอยหลังเข้าคลอง)ก็ตาม ผมมองภาพรวมว่า ถ้าภาพใหญ่ไปได้ดี สิ่งต่างๆก็จะตามมา เช่น จำนวนคนใช้ hi-speed internet (web โป๊ web download เพลง หรือแจกของฟรีต่างๆ เป็นตัวกระตุ้นหลักเลยผมว่า) ผลก็คือ อะไรที่เจาะกลุ่มเป้าหมายได้มาก ก็จะสามารถทำเงินได้

blog ก็เป็นสื่อใหม่ที่แตกต่าง ในแง่ของ รูปแบบการนำเสนอ ความสดของเนื้อหา ความยืดหยุ่นของเนื้อหา เรียกว่า เริ่มก่อนได้เปรียบ ยิ่งนานยิ่งดี(แต่ต้อง update บ่อยๆ) เป็นสื่อที่สอดคล้องกับ trend ที่ว่า content is king คือ ใครมี content ในมือย่อมได้เปรียบเหมือน shin corp ซื้อ itv เพื่อต่อยอดทางด้าน content

กลับมาเรื่องเดิม เราดูเหมือนจะเสียเปรียบฝรั่งเรื่องภาษาแต่เราได้เปรียบเรื่อง

1. ค่าเงินครับค่าเงิน เศษเงินของฝรั่งคือ เงินก้อนใหญ่ของเรา นี่ถ้าเราไปอยู่อเมริกาอังกฤษ หรือญี่ปุ่น รายได้จาก adsense คงน้อยมากๆ เพราะรับเยอะแต่จ่ายเยอะ

2. จำนวนประชากรคนไทย 62 ล้านนะครับ ถือว่าเป็นประเทศใหญ่ ตอนนี้จะเห็นว่า นักร้องดังๆญี่ปุ่นเกาหลีต้องมาถ่ายทำ mv หรือมีเนื้อร้องไทยด้วย เพื่อเจาะตลาด

3. การเติบโตของ hi-speed internet ทำให้การเข้าหาสื่อทำได้รวดเร็ว และจูงใจให้ใช้ internet มากขึ้น

4. คนไทยภาษาอังกฤษดีขึ้น ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีคุณภาพมากขึ้น ขายของเป็นภาษาฝรั่งได้ง่ายขึ้น

ทำๆไปก่อนเถอะครับ เดี๋ยวเงินมันมาเอง ที่สำคัญ google จะ support ภาษาไทยเร็วๆนี้ ถ้าไม่เริ่มตอนนี้ จะเริ่มตอนไหน ช่วงนี้ก็หาขาประจำมา blog ไปก่อน แบบผมไง อิอิอิ

1 comment:

Manmake said...

ว้าวเป็นแนวทางที่ดีมากเลยครับ แต่ว่าเจาะตลาดนอกน่า
จะดีกว่าเพราะ คนพูดปะกิดเยอะนะ อีกอย่างค่าโฆษณาที่
เมืองไทยก็ถูกมากกกก เลยครับ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าไทยเป็นตลาดใหม่นะครับ ก็น่าหาลู่ทางและลงมือทำไว้ก่อน ไม่เสียหายครับ
================================
ยุคอินเตอร์เน็ตกำลังจะผ่านไป ในยุคหน้าใครมี ข้อมูล
หรือ "content" จะรววยยยยจ้าาาา......
.....เป็นเพียง comment เล็กๆ.....

 
eXTReMe Tracker